รู้ก่อนชัวร์กว่า เตือนแล้วนะ ‼️ สินค้านำเข้าจากจีนประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ต้องทำเรื่องขออนุญาตจาก สมอ.ก่อนทุกครั้ง

‼️รู้ก่อนชัวร์กว่า เตือนแล้วนะ ‼️
สินค้านำเข้าสินค้าจากจีน โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน หม้อต้มสุกี้ กระทะปิ้งย่าง เตาอบ ที่กำลังได้รับความนิยม ต้องขอเครื่องหมาย มอก. ก่อนนำเข้าเพื่อมาจำหน่ายต่อ มิฉะนั้น อาจเสี่ยงถูกจับ  
?สินค้านำเข้าจากจีนประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น หม้อทอดไร้น้ำมัน หม้อต้มสุกี้ เตาปิ้งย่าง เตาอบ จัดเป็นสินค้า มอก.ภาคบังคับ ผู้นำเข้าต้องทำเรื่องขออนุญาตจาก สมอ.ก่อนทุกครั้ง

ปัจจุบัน สินค้า มอก.ภาคบังคับมีทั้งหมด 115 รายการ ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ผู้นำเข้าสินค้าจากจีนต้องทำเรื่องขออนุญาตจาก สมอ.หรือสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมก่อนนำเข้าทุกครั้ง เนื่องจากเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน หากหลบเลี่ยงและถูกจับได้ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทำไมสินค้าบางประเภทต้องมี มอก.

สินค้าที่แสดงเครื่องหมาย มอก. หมายความว่า เป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดย สมอ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าจากมาตรฐานต่างๆ ที่ถูกกำหนดวิธีการทดสอบเอาไว้ โดยส่วนใหญ่จะใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ (ห้องแลป) เพื่อทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนจะทำการรับรองผ่าน มอก. อันเป็นข้อกำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้เป็นแนวทางในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐาน และปลอดภัยต่อการใช้งานของผู้บริโภค

เครื่องหมาย มอก. หลักๆ มี 2 ประเภท

เครื่องหมายมาตรฐาน มอก. ประกอบด้วย 2 ประเภท    คือ

 

ประเภทที่ 1 มอก. ทั่วไป หรือเครื่องหมายมาตรฐานทั่วไป สำหรับสินค้าทั่วไป รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเครื่องหมายนี้ ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอรับรองคุณภาพสินค้าของตนเองได้ด้วยความสมัครใจ เพื่อพัฒนาสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน โดยสินค้ากลุ่มนี้สามารถนำเข้าจากต่างประเทศได้โดยยังไม่มีการตรวจสอบคุณภาพ หรือไม่มี มอก. นั่นเอง อาทิ กระเบื้องซีเมนต์เส้นใยแผ่นลอน ปูนยิปซัมผสม แผ่นหลังคาเมทัลชีต ฯลฯ

ประเภทที่ 2 คือ เครื่องหมายมาตรฐานบังคับ สำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง ยางรถยนต์ ของเล่น หมวกกันน็อก ฯลฯ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่นำเข้าสินค้าเหล่านี้ จะต้องขออนุญาตจาก สมอ. ก่อน เพื่อรับรองคุณภาพสินค้าว่าเป็นไปตามมาตรฐาน และเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในกรณีที่ต้องการนำไปจำหน่ายต่อ

 

ขั้นตอนการขอเครื่องหมาย มอก.

ในกรณีนำเข้าสินค้าจากจีน สำหรับสินค้าที่ต้องแสดงเครื่องหมาย มอก. ภาคบังคับนั้น โดยคร่าวๆ แล้ว ผู้นำเข้าต้องยื่นขอใบอนุญาตจากสมอ. ก่อน จากนั้นจึงส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ให้ทาง สมอ. ตรวจสอบ ซึ่งหมายถึงต้องขออนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์ตัวอย่างเพื่อส่งทดสอบก่อนนำเข้าจริง จากนั้นต้องมีการนำเจ้าหน้าที่ สมอ. ไปตรวจสอบที่โรงงานผลิต อย่างไรก็ตาม หากโรงงานที่คุณสั่งผลิตหรือนำเข้ามานั้น เคยได้รับการตรวจ มอก. จากผู้ประกอบการรายอื่นมาแล้ว ก็จำเป็นต้องนำเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบอีกครั้งอยู่ดี เนื่องจากการขอ มอก.นั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าไหนเจ้านั้น ไม่สามารถใช้รายงานผลทดสอบของคนอื่นทดแทนกันได้

ถึงแม้ว่า การยื่นขอเครื่องหมาย มอก. จะเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยาก และใช้เวลาพอสมควร แต่อย่าลืมว่า การทำให้ถูกต้องในทุกๆ ขั้นตอนของการนำเข้านั้น ย่อมปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการทำธุรกิจได้มากกว่า ที่สำคัญ ช่วยให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภครู้สึกมั่นใจในตัวสินค้า สามารถนำไปจำหน่ายต่อได้อย่างสบายใจหายห่วง ไม่ต้องกลัวถูกจับและริบของ

.
TEG LOGISTICS
✔️ผู้ให้บริการด้านพิธีการศุลกากร นำเข้า ส่งออก เพื่อสิทธิประโยชน์ต่างๆ
✔️ผู้นำเข้าและส่งออก รวมทั้งการจองระวางเรือ และการขนส่งทุกรูปแบบ
? This name you can trust? ขนส่งระหว่างประเทศต้องเรา TEG LOGISTICS
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ :
บริษัท ไทย เอ็กซ์เพรส โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด
?เปิดวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 9.00-18.00 น.
?เบอร์โทร : 061-996-6663
✉️อีเมล : cs@teglogistics.net
✅Line : @TEGLOGISTICS
?วีแชท : TEGLOGISTICS
?Whatsapp : 0972826595